Backlink là gì? Chi tiết cách xây dựng backlink chất lượng

Trong thế giới kỹ thuật số hiện nay, thuật ngữ “backlink” không còn quá xa lạ đối với những ai làm việc trong lĩnh vực SEO và marketing trực tuyến. Nhưng thực chất, backlink là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng GB Marketing khám phá tất tần tật qua bài viết dưới đây.

Định nghĩa về Backlink là gì

Backlink được hiểu đơn giản là các liên kết từ một trang web khác trỏ về trang web của bạn. Khi một trang web khác dẫn link đến trang web của bạn, đó chính là một backlink. Đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng mà các công cụ tìm kiếm như Google sử dụng để xác định xếp hạng của một trang web.

Vai trò của Backlink trong SEO

Cải thiện thứ hạng tìm kiếm

Backlink luôn là yếu tố được công cụ tìm kiếm ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự web trên trang tìm kiếm của mình. Website càng có nhiều backlink thì càng có xu hướng chiếm được những thứ hạng cao hơn. Điều này là do các công cụ tìm kiếm coi các backlink như là một dạng “phiếu bầu” cho sự uy tín và chất lượng của trang web.

Lập chỉ mục nhanh hơn

Không chỉ giúp cải thiện vị trí thứ hạng tìm kiếm, backlink cũng góp phần giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy website của bạn nhanh hơn. Dễ hiểu hơn, các liên kết này thu hút bot tìm kiếm của Google tìm đến website. Nếu chúng được đặt một cách tự nhiên và hiệu quả tại nhiều vị trí “đắc địa”, các công cụ tìm kiếm sẽ lập tức giới thiệu web cho người dùng. Nhờ backlink, website sẽ tăng cường khả năng được tìm thấy và được lập chỉ mục nhanh chóng, đặc biệt hữu ích đối với các trang web mới.

Thu hút lượng truy cập từ các nguồn liên kết

Backlink còn mang lại lợi ích trong việc thu hút lượng truy cập mới từ các trang web khác. Thay vì chỉ dựa vào lượng truy cập trực tiếp, website của bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng thông qua các liên kết trỏ về. Lượng truy cập từ các backlink thường có tỷ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp, giúp tăng cường hiệu quả của chiến dịch marketing và tối ưu hóa lợi nhuận đầu tư (ROI) cho trang web.

Vai trò của Backlink trong SEO
Vai trò của Backlink trong SEO

Một số thuật ngữ quan trọng liên quan đến Backlink

Để hiểu rõ hơn về backlink, bạn cần nắm vững một số thuật ngữ liên quan dưới đây:

Anchor Text

Anchor Text là phần văn bản được sử dụng trong Hyperlink (Siêu liên kết). Khi bạn muốn tối ưu hóa cho một từ khóa cụ thể, việc sử dụng Anchor Text chứa từ khóa đó sẽ giúp tăng hiệu quả xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Link Juice

Link Juice đề cập đến giá trị mà một trang web nhận được khi có liên kết từ trang web khác trỏ về. Điều này giúp cải thiện thứ hạng của bài viết trên trang đích. Nếu không muốn một liên kết cụ thể truyền Link Juice, bạn có thể sử dụng thẻ no-follow.

Dofollow Link

Dofollow Link là dạng liên kết mặc định truyền giá trị Link Juice từ trang gốc đến trang đích. Khi bạn thêm một liên kết Dofollow vào bài viết, trang đích sẽ nhận được lợi ích từ giá trị SEO của liên kết này.

Nofollow Link

Nofollow Link là khi một trang web liên kết đến trang web khác nhưng sử dụng thẻ Nofollow để ngăn không cho Link Juice được truyền qua. Loại liên kết này không ảnh hưởng đến xếp hạng của trang đích. Bạn nên sử dụng Nofollow tag khi liên kết đến những trang web không đáng tin cậy hoặc không muốn trang đích nhận được giá trị SEO.

Internal Link

Internal Link là các liên kết nội bộ dẫn từ trang này sang trang khác trong cùng một website. Những liên kết này giúp người dùng điều hướng dễ dàng và giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ cấu trúc trang web của bạn.

Low-quality Link

Low-quality Link là những liên kết từ các trang web tự động hoặc trang web spam. Những liên kết này có thể gây hại cho website của bạn, làm giảm uy tín và ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Do đó, cần cẩn thận khi mua backlink hoặc nhận backlink từ các nguồn không đáng tin cậy.

Một số thuật ngữ quan trọng liên quan đến Backlink
Một số thuật ngữ quan trọng liên quan đến Backlink

Đặt backlink như thế nào để đem lại hiệu quả?

Để đảm bảo backlink của bạn đạt được hiệu quả cao, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng vị trí đặt. Dưới đây là một số vị trí mà bạn nên xem xét khi đặt backlink:

Từ site có PR cao

Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà những người làm SEO thường xem xét trước khi bắt đầu xây dựng backlink. PR (PageRank) là một chỉ số quan trọng của Google dùng để đánh giá chất lượng và uy tín của một trang web. Nếu muốn nhận được sự đánh giá tích cực từ Google, bạn nên đặt backlink ở các site có PR từ 4 trở lên. 

Mặc dù không nên bỏ qua các diễn đàn có PR thấp, nhưng backlink từ các site có PR cao sẽ mang lại giá trị lớn hơn. Việc phủ rộng backlink trên nhiều site nhưng tập trung vào các site có thứ hạng cao sẽ giúp tránh sự nghi ngờ của Google.

Đặt backlink ở webite có nhiều traffic

Các website có lượng traffic cao thường được Google đánh giá cao, điều này cũng giúp bài viết của bạn được công nhận có chất lượng. Hơn nữa, với lượng traffic lớn, bài viết của bạn sẽ thu hút sự quan tâm của người đọc nhiều hơn, từ đó tăng cường hiệu quả của backlink.

Ưu tiên các site có DA, PA cao

Chỉ số DA (Domain Authority) và PA (Page Authority) giống như PR, thể hiện sức mạnh và độ uy tín của website. Google luôn đánh giá cao các link trên các trang web có DA và PA cao, do đó, đặt backlink trên những trang này sẽ giúp tăng uy tín cho trang web của bạn.

Đặt backlink ở site có cùng chủ đề

Google và người dùng luôn muốn thấy nội dung được đặt đúng chỗ. Vì vậy, bạn nên đặt backlink ở các site có cùng chủ đề với từ khóa mà bạn muốn đặt làm anchor text. Nếu không tìm thấy diễn đàn thảo luận chuyên biệt về chủ đề đó, bạn có thể đặt link tại các diễn đàn khác có liên quan. Điều này sẽ được đánh giá cao hơn so với việc spam link vào các chủ đề không liên quan.

Tận dụng sức mạnh từ các backlink của site gov, edu

Các site gov và edu thường thuộc về các tổ chức chính phủ hoặc giáo dục nên có độ tin cậy cao. Google cũng đánh giá cao các liên kết từ những site này. Đặt backlink ở đây sẽ mang lại hiệu quả cao do độ uy tín và tin cậy của các trang này.

Đặt backlink ở trong nội dung bài viết

Đặt anchor text trong nội dung bài viết sẽ giúp đạt hiệu quả cao nhất. Bạn có thể đặt liên kết ở phần chữ ký hoặc bài viết, nhưng đặc biệt là trong nội dung bài viết. Mỗi liên kết bạn muốn trỏ tới chỉ nên xuất hiện một lần trong bài viết để đảm bảo tính tự nhiên và hiệu quả.

Đặt backlink như thế nào để đem lại hiệu quả?
Đặt backlink như thế nào để đem lại hiệu quả?

>> XEM THÊM: DỊCH VỤ SEARCH ENGINE OPTIMIZATION – SEO TOP 1 BỀN VỮNG, CHUYÊN NGHIỆP

Các công cụ kiểm tra Backlink phổ biến dành cho SEO

Trong thế giới SEO, có rất nhiều công cụ hỗ trợ SEOer kiểm tra backlinks. Tuy nhiên, những công cụ dưới đây được cho là phổ biến và có độ chuẩn xác cao nhất:

Ahrefs

Ahrefs không còn là cái tên xa lạ đối với các SEOer. Đây là một công cụ cung cấp tất cả các dịch vụ cần thiết cho SEO như: Phân tích cạnh tranh, Nghiên cứu từ khóa, Nghiên cứu Backlink, Nghiên cứu nội dung, Theo dõi xếp hạng và Giám sát web. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn có thể sử dụng Ahrefs để thực hiện những nhiệm vụ này.

Người dùng chỉ cần truy cập trang chủ Ahrefs, nhập URL của website mà bạn muốn phân tích. Ngay lập tức, Ahrefs sẽ cung cấp cho bạn một bản phân tích đầy đủ với các dữ liệu cần thiết. Tuy nhiên, với những tính năng ưu việt, Ahrefs thường đi kèm với mức phí cao. Như người ta thường nói, “tiền nào của nấy”.

SEMrush

SEMrush được biết đến là một trong những công cụ SEO phổ biến nhất hiện nay. Ban đầu, SEMrush chủ yếu được sử dụng để phân tích độ cạnh tranh của từ khóa. Tuy nhiên, hiện tại, SEMrush đã được bổ sung thêm chức năng phân tích backlink, giúp bạn có thể kiểm tra và đánh giá các liên kết trỏ về trang web của mình hoặc của đối thủ.

SEMrush cung cấp một cái nhìn tổng quan về hồ sơ backlink của bất kỳ website nào, giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược liên kết của đối thủ và từ đó phát triển chiến lược backlink hiệu quả hơn cho riêng mình.

Majestic SEO

Majestic SEO là công cụ kiểm tra backlink của đối thủ được nhiều chuyên gia SEO sử dụng nhất trên thế giới. Với Majestic SEO, bạn chỉ cần nhập tên miền, URL hoặc cụm từ tìm kiếm vào ô tìm kiếm, hầu như các thông tin về đối thủ đều sẽ hiện trên màn hình. 

Majestic SEO cho phép bạn tải về miễn phí hồ sơ liên kết của đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể thâm nhập sâu vào từng chi tiết để nghiên cứu chiến lược của họ. Đây là công cụ tuyệt vời để bạn nắm bắt và học hỏi từ các đối thủ.

Các công cụ kiểm tra Backlink phổ biến dành cho SEO
Các công cụ kiểm tra Backlink phổ biến dành cho SEO

Kết luận

Backlink là một yếu tố quan trọng trong SEO và có thể ảnh hưởng lớn đến thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, việc xây dựng backlink cần phải được thực hiện một cách cẩn thận và chiến lược để đảm bảo hiệu quả và tránh bị phạt từ các công cụ tìm kiếm. Hy vọng những thông tin từ bài viết trên đã giúp bạn hiểu được backlink là gì, hãy tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng và xây dựng các mối quan hệ trong ngành để có được những backlink giá trị nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 72 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh

Email: sales@gbmarketing.com.vn / vongocdungmkt@gmail.com

Hotline: Vietnam: (+84) 857 887 868 – English: (+84) 768 313 513

Facebook: GB Company

Website: Gbagency.vn / gbmarketing.com.vn

Google Ads Bảng giá Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình quảng cáo Liên hệ nhận báo giá
}