Tầm quan trọng của Digital Marketing Research đối với kinh nghiệp

Digital Marketing Research là một trong những cụm từ được nhắc đến khá nhiều trong lĩnh vực marketing. Trong quá trình thực hiện chiến dịch marketing, nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua bước này và nhận nhiều thất bại. Vậy  marketing research là gì và tầm quan trọng đối với doanh nghiệp như thế nào? Hãy để GB Marketing giúp bạn giải đáp qua bài viết dưới đây.

Digital Marketing Research là gì?

Digital Marketing Research là một quá trình quan trọng trong lĩnh vực Digital Marketing, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường, nhu cầu của khách hàng và từ đó có thể tạo ra nhiều chiến lược marketing hiệu quả. Điều này tập trung vào nghiên cứu thị trường và tiềm năng, trong khi nghiên cứu marketing tập trung vào khám phá tiềm năng, sở thích của khách hàng thông qua các phương pháp nghiên cứu chủ yếu như khảo sát hay phỏng vấn. 

Digital Marketing Research là gì?
Digital Marketing Research là gì?

Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu Digital Marketing research?

Các xu hướng thị trường là một trong những yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp và các marketer cần phải nhạy bén và nắm rõ. Việc nghiên cứu Marketing Research sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhiều thông tin quan trọng như: 

  • Sở thích, nhu cầu và sự quan tâm của người dùng. 
  • Cách đón nhận của thị trường đối với các sản phẩm mới sắp ra mắt.
  • Chính sách giá cả của nhiều đối thủ cạnh tranh.
  • Các sản phẩm nào tiềm năng và có thể thay thế cho các mặt hàng hiện tại của doanh nghiệp,…

Nhờ đó mà giúp doanh nghiệp và marketer có những thay đổi và điều chỉnh phù hợp cho từng chiến lược phát triển cụ thể. Điều này cũng sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng tăng trưởng. 

Vai trò của Digital Marketing Research đối với các doanh nghiệp

Ngày nay, không thể phủ nhận các vai trò của Marketing Research trong việc định hình chiến lược và thành công kinh doanh. 

Cung cấp nhiều dữ liệu giá trị

Marketing Research đóng vai trò quan trọng trong việc đem đến nhiều thông tin chính xác và đáng tin cậy về thị trường, khách hàng, và xu hướng tiêu dùng. Với dữ liệu từ nghiên cứu, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của thị trường, từ đó đưa ra các quyết định lâu dài và phù hợp với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.

Có chiến lược về giá hợp lý

Việc nghiên cứu Marketing sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về việc định giá các sản phẩm và dịch vụ. Từ việc khảo sát và nghiên cứu về mức độ hài lòng của khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định được mức giá hợp lý, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận và cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.

Hiểu rõ hành vi tiêu dùng

Với Digital Marketing Research, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận sâu hơn với tâm lý và nguyện vọng của khách hàng. Nhờ đó mà doanh nghiệp sẽ điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và chiến lược quảng cáo để đáp ứng đúng nhu cầu và tạo sự hài lòng cho khách hàng.

Nghiên cứu đối thủ 

Marketing Research giúp doanh nghiệp phân tích và đánh giá các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt được những lỗ hổng trong chiến lược của đối thủ và tận dụng cơ hội cạnh tranh để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tối ưu chi phí Marketing

Nhờ Digital Marketing Research, doanh nghiệp có thể định hình đúng kênh Marketing hiệu quả, từ đó giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và tăng cường hiệu quả chiến dịch quảng bá sản phẩm.

Mở rộng thị trường

Marketing Research sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp xác định được những thị trường tiềm năng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Việc tìm kiếm và nghiên cứu về các thị trường mới có thể mở rộng phạm vi hoạt động của doanh nghiệp và đem lại cơ hội kinh doanh mới.

Vai trò của Digital Marketing Research đối với các doanh nghiệp
Vai trò của Digital Marketing Research đối với các doanh nghiệp

Các loại Marketing Research phổ biến nhất hiện nay

Dưới đây là 6 loại Marketing Research phổ biến giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin quan trọng và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

  • Promotional Research: Promotional Research tập trung vào cách triển khai các hoạt động marketing cũng như biết được cách bán hàng hiệu quả để thu hút khách hàng. Market Environment Research: Tập trung vào việc phân tích các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các yếu tố này bao gồm xu hướng thị trường, tình hình kinh tế, chính sách pháp luật, văn hóa và xã hội. 
  • Customer & Market Research: Đây là loại nghiên cứu chú trọng vào việc tìm hiểu về người tiêu dùng và nhu cầu của thị trường. Customer & Market Research giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin về đối tượng mục tiêu, sở thích, xu hướng mua sắm và đánh giá độ hài lòng của khách hàng.
  • Distribution Research: Tập trung vào việc nghiên cứu các kênh phân phối sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về hiệu quả và hiệu suất của từng kênh phân phối. 
  • Product Research: Nghiên cứu này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, phát hiện và khắc phục các vấn đề kỹ thuật, cải tiến tính năng và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. 
  • Sales Research: Tập trung vào việc phân tích hoạt động bán hàng và hiệu quả của quy trình bán hàng. Nghiên cứu này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hiệu suất của nhóm bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi, thời gian giao dịch và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình bán hàng.
Các loại Marketing Research phổ biến nhất hiện nay
Các loại Marketing Research phổ biến nhất hiện nay

Quy trình thực hiện nghiên cứu Digital Marketing Research

Xác định mục tiêu nghiên cứu 

Việc xác định mục tiêu nghiên cứu đóng vai trò rất quan trọng. Quá trình này có thể bao gồm định vị chân dung khách hàng, xu hướng thị trường, hiệu quả chiến dịch tiếp thị,… Khi xác định được mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp và tập trung vào việc thu thập thông tin quan trọng.

Lựa chọn các phương pháp nghiên cứu 

Tùy theo mục tiêu nghiên cứu, bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Các phương pháp nghiên cứu Digital Marketing Research phổ biến bao gồm khảo sát trực tuyến, phân tích dữ liệu mạng xã hội, phỏng vấn trực tiếp hoặc theo dõi và phân tích dữ liệu trang web. Việc lựa chọn một phương pháp phù hợp với mục tiêu nghiên cứu và khả năng triển khai của doanh nghiệp sẽ góp phần đạt được kết quả tốt nhất.

Thu thập dữ liệu

Khi đã xác định phương pháp nghiên cứu, tiến hành thu thập dữ liệu từ các nguồn tương ứng. Nếu bạn sử dụng khảo sát trực tuyến, tạo các câu hỏi có cấu trúc rõ ràng và đảm bảo tính đầy đủ và đa dạng của mẫu khách hàng tham gia khảo sát. Nếu sử dụng phân tích dữ liệu mạng xã hội, theo dõi và ghi nhận các dữ liệu có liên quan từ các kênh truyền thông xã hội của doanh nghiệp.

Phân tích và đánh giá dữ liệu 

Sử dụng các công cụ và phần mềm phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về xu hướng, đặc điểm của khách hàng và hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Dựa trên kết quả phân tích, đưa ra những kết luận và đề xuất cải thiện chiến lược tiếp thị hiện tại.

Theo dõi và đánh giá

Cuối cùng, sau khi thực hiện các điều chỉnh, tiếp tục theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến lược mới. Điều này sẽ đảm bảo chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

>> Xem thêm: Digital Marketing tuyển dụng – Mô tả chi tiết từng vị trí cụ thể

Lời kết

Việc nghiên cứu Digital Marketing Research cũng như những nhu cầu của khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Mong rằng những chia sẻ của GB Marketing ở bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để triển khai nhiều chiến lược đạt hiệu quả nhất. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ:  72 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh

Email: sales@gbmarketing.com.vn / vongocdungmkt@gmail.com

Hotline: Vietnam: (+84) 857 887 868 – English: (+84) 768 313 513

Facebook: GB Company

Website: Gbagency.vn / gbmarketing.com.vn

Google Ads Bảng giá Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình quảng cáo Liên hệ nhận báo giá
}